ในปัจจุบันจะเห็นว่าหลายคนที่กำลังซื้อบ้านจัดสรร หลังจากดูโครงการแล้วเจอพนักงานขายโครงการบอกว่า โครงการ A ใช้ระบบท่อ Precast เชื่อว่าใครที่ไม่รู้คงสงสัยว่า ผนัง precast คือ อะไรและแตกต่างจากการก่อสร้างแบบมีเสาทั่วไปอย่างไร รวมถึงวิธีการก่ออิฐคาน ข้อดี ข้อเสีย ข้อจำกัด เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะใช้ดีหรือไม่ 

ผนัง precast คือ อะไร  

ก่อนจะมาพูดอธิบายว่า ผนัง precast คือ อะไรนั้น ถ้าเริ่มจากการก่อสร้างด้วยคอนกรีตที่มีมาอย่างยาวนาน ในความจริงแล้วเริ่มจากระบบเสา-คาน-พื้น หรือเรียกง่าย ๆ ว่า Conventional ที่เรายังคงเห็นในการก่อสร้างทั่วไปและไม่ได้หายไปไหน เมื่อการก่อสร้างจริงกลับมีปัญหามากมายระหว่างดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฝีมือการขนส่ง ฝีมือของช่าง หรือแม้แต่สภาพอากาศ ก็ถือเป็นปัญหาใหญ่ในการก่อสร้าง 

ดังนั้นเพื่อเป็นการลดปัญหาการก่อสร้างหลัก ๆ เช่น ช่างฝีมือหน้างานต้องเข้าใจว่าเป็นงานแฮนด์เมดทั้งหมด จึงมักมี defect อยู่บ้าง เพื่อให้งานสามารถควบคุมคุณภาพได้ดีและทำให้ระยะเวลาก่อสร้างสั้นลง เป็นที่มาของการพัฒนารูปแบบการก่อสร้างซึ่งเรียกว่า Precast ผนัง precast คือ คำประสมที่มาจากคำว่า Pre = ก่อน / Cast = หล่อ หรือ เทแบบ พูดง่าย ๆ คือผนังผลิตเป็นแผ่นจากโรงงานโดยไม่ต้องรอก่ออิฐฉาบปูนหน้างานเหมือนที่เห็นกันบ่อย ๆ 

มักจะเห็นบ้าน Precast แบบใด 

หลังจากรู้ว่า ผนัง precast คือ อะไรนั้น การสร้างบ้าน Precast โดยปกติช่างก่อสร้างจะเลือกเฉพาะแบบบ้านที่ต้องการสร้างซ้ำ ๆ เช่น ออกแบบบ้าน A ต้องการสร้างบ้านจำนวน 200 หลัง ก็จะเลือกแบบบ้านสำเร็จรูปเพราะทำเพียงบล็อกผนัง ปั๊มผนังได้ 200 ง่ายและเร็วกว่าแรงงาน คำถามที่มักเจอว่าบ้าน Precast เป็นบ้านประเภทไหน คำตอบคือ โครงการบ้านจัดสรร กับการสร้างบ้านซ้ำ ๆ นั่นเอง 

แล้วกรณีที่ตั้งใจจะสร้างบ้านเอง ไม่ได้อยู่ในบ้านจัดสรรที่ใช้ระบบการก่อสร้างแบบ Precast สามารถเลือกก่อสร้างแบบ Precast ได้ แต่ไม่เหมาะกับงาน Precast เพราะต้นทุนสูงกว่า การผลิตบล็อกเพื่อสร้างบ้าน1 หลังนั้นไม่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการให้ช่างปูนมาก่ออิฐฉาบปูน สังเกตว่าบ้านสั่งทำเกือบทั้งหมดและบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ที่มียูนิตน้อยก็เลือกก่อสร้างโดยใช้ระบบ Conventional เป็นหลัก 

จะเห็นว่า ผนัง precast คือ ผนังที่สร้างจากโรงงานโดยไม่ต้องรอการดำเนินงานให้ยุ่งยากและเป็นรูปแบบผนังที่เอาไว้ใช้สร้างบ้านจำนวนหลาย ๆ หลัง ส่วนใหญ่มักใช้กับโครงการบ้านจัดสรรหรือบ้านที่สร้างซ้ำ ๆ เมื่อทุกคนรู้เกี่ยวกับผนัง Precast แล้ว ก็จะช่วยให้การตัดสินใจซื้อบ้านได้ง่ายขึ้น